ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับ
ผึ้งงาน-SDU ยินดีต้อนรับค่ะ การจัดการความรู้และการแสวงหาความรู้ การรู้จักให้และรู้จักแบ่งปัน ถ้าไม่รู้จักสิ่งเหล่านี้แล้ว ความรู้ที่มีจากการจบปริญญาใดๆ คงจะไม่สำคัญ สิ่งที่มีคุณค่าของคน ...อยู่ที่ผลของงาน..และการมีจิตใจที่ดีงาม.

ภาพความทรงจำ กรุงปักกิ่ง

ภาพความทรงจำ กรุงปักกิ่ง
SDU สองรุ่นใจรวมเป็นหนึ่งเดียว

วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2550

4 วิธีผูกมิตรให้ยั่งยืน

คุณเคยดูหนังโฆษณาในทีวีไหม? ที่มีคนเข้าไปเลือกซื้อของ และถามหาเพื่อนดีๆมีขายไหม? โฆษณานี้ดูแล้วน่าคิด เมื่อเรามีเพื่อนที่ดีแล้ว เราควรที่จะรู้ว่าควรจะดูแลและรักษามิตรภาพให้ยืนยาวได้อย่างไร เลยเก็บมาเล่าสู่กันฟัง
1. น้อยใจได้บ้าง แต่อย่าใจน้อย บางคนชอบงอนหรือทำหงุดหงิด เพื่อให้เพื่อนถามว่าเป็นอะไร ถ้าไม่ถามก็งอน ซึ่งเป็นสาเหตุให้คนอยู่ใกล้อึดอัดไม่สบายใจ เพราะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงไม่ไหว ดังนั้นต่อไปถ้าเกิดความน้อยใจก็บอกความรู้สึกตรงๆว่าเรารู้สึกอย่างไร
2. ใส่ปุ๋ยมิตรภาพด้วยการเปิดใจรับฟัง มิตรภาพที่ยืนยาวย่อมควบคู่ไปกับความหวังดีต่อเพื่อนด้วยคือรับฟัง เมื่อเพื่อนทุกข์ ให้กำลังใจ ยามเพื่อนท้อและกล้ายับยั้งเมื่อเพื่อนหลงผิด
3. จริงใจแต่อย่าจริงจัง จริงใจและหวังดีกับเพื่อน แต่อย่าจริงจังคือ ไม่คาดหวังหรือผูกมัดว่าเพื่อนจะต้องทำหรือเป็นอย่างที่ใจเราต้องการ ต้องยอมรับในตัวตนของกันและกัน
4. ความขัดแย้งเป็นเรื่องธรรมดาของคนสนิทกัน ปัญหาหรือความขัดแย้งมีไว้ให้แก้ไข และเรียนรู้ไปด้วยกันเพราะเมื่อผ่านไปได้ด้วยดี ยิ่งทำให้สนิทสนมเพิ่มพูนมากขึ้น วิธีหนึ่งที่จะสยบความขัดแย้งได้ ต้องท่องเอาไว้ว่า เราทะเลาะกันได้ แต่ความเป็นเพื่อนจะต้องคงอยู่

ไม่มีความคิดเห็น: