ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับ
ผึ้งงาน-SDU ยินดีต้อนรับค่ะ การจัดการความรู้และการแสวงหาความรู้ การรู้จักให้และรู้จักแบ่งปัน ถ้าไม่รู้จักสิ่งเหล่านี้แล้ว ความรู้ที่มีจากการจบปริญญาใดๆ คงจะไม่สำคัญ สิ่งที่มีคุณค่าของคน ...อยู่ที่ผลของงาน..และการมีจิตใจที่ดีงาม.

ภาพความทรงจำ กรุงปักกิ่ง

ภาพความทรงจำ กรุงปักกิ่ง
SDU สองรุ่นใจรวมเป็นหนึ่งเดียว

วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2550

มะหมา...สี่ขา..ที่น่าสงสาร...เยี่ยมคอนโดสุนัข..ที่วัดสวนแก้ว นนทบุรี

ความรู้คู่กับความแบ่งปันและรู้จักให้
การปิดทองหลังพระด้าน KM …(Knowledge VS Mind ) ที่คอนโดสุนัขวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี มีคนจำนวนไม่น้อยที่ชอบปิดทองหลังพระ การทำงานโดยไม่คำนึงถึงความอยากเด่นอยากดัง ทำด้วยใจรักและมีความเมตตาต่อผู้อื่น โดยไม่หวังผลตอบแทน นึกถึงอมตะวาจาที่ว่า “เมตตาธรรมค้ำจุนโลก” ซึ่งผู้ที่ได้รับและซึ้งใจเป็นอย่างดีคือ บรรดามะหมา..สี่ขา..ที่น่าสงสาร ที่วัดสวนแก้ว ซึ่งได้รับความเมตตาจากพระพะยอมผู้ก่อตั้งโครงการ และดูแลโครงการเป็นผู้จัดการคอนโด โดยพี่ดอน ซึ่งมีสมาชิกกว่าสี่ร้อยตั
โครงการนี้เกิดจากการที่กรุงเทพมหานคร จะมีการประชุม APAC ทำให้กลัวว่าภาพพจน์ที่มีสุนัขเร่ร่อนมากมายในกทม.จะส่งผลกระทบต่อสายตาชาวโลก ในด้านความไม่ปลอดภัย ด้านความสะอาดหรือโรคพิษสุนัขบ้าที่ตามมา จึงต้องจับสุนัขเร่ร่อนทั้งหมดของกทม. ตอนแรกจะทำลายก็ผิดมนุษยธรรม แต่จะนำไปไว้ที่ไหนคือปัญหา ทุ่งสีกัน ก็รับไม่ไหวของเดิมก็เยอะอยู่แล้ว ด้วยความเมตตาของพระพะยอม ซึ่งเห็นที่วัดยังพอมีที่ว่างให้ใช้ประโยชน์ในการสร้างที่พักพิงน้องหมาเหล่านี้ได้ ท่านจึงได้รับน้องหมาเหล่านี้มา แล้วจึงเกิด “คอนโดสุนัข” ขึ้นที่วัดสวนแก้ว
คอนโดสุนัขนี้มีลักษณะเป็นอาคารอย่างง่าย 2 ชั้นมีห้องกั้นแบบกว้างๆ และเปิดโล่งเพื่อจะได้ถ่ายเทอากาศ พื้นปูด้วยกระเบื้องจะไดทำความสะอาดได้ง่าย มีลูกกรงกั้นไว้เป็นสัดส่วน เพื่อไม่ให้ออกมาภายนอกบริเวณมากเกินไป มีกรงเล็กๆแยกหมาป่วยไว้ต่างหากจะได้ดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งมีทั้งป่วยเป็นมะเร็ง เนื้องอก ตาบอด ตาเป็นต้อ พิการบางส่วน มีทุกชาติพันธุ์มารวมกันที่นี่ ...กว่าจะรู้จักกัน...กว่าจะเข้าใจกัน... พวกเขามีการทะเลาะกันบ้างแต่ก็เข้าใจกันได้ดี เป็นระเบียบ เป็นมิตรกับทุกค
การดูแลน้องหมาเกือบสี่ร้อยตัวไม่ใช่เรื่องง่าย ในส่วนของอาหารนั้นต้องซื้อซี่โครงไก่วันละ 80Kg ใช้ข้าววันละ 2 กระสอบ(ถุงปุ๋ย) หุงข้าว 10 หม้อขนาดใหญ่ การดูแลทำความสะอาดกรงทั้งภายนอกและภายในบริเวณ การซักผ้าหมาป่วย ( มีผ้ารองให้นอน) ซึ่งมีพี่ดอนและพี่เล็กซึ่งเป็นอาสาสมัครเป็นหลักในการทำงาน มีเพียงน้องๆมาช่วยอีก 2-3 คน ซึงเป็นงานที่หนักมาก มีสัตว์แพทย์มาดูแลเดือนละครั้ง ตัวไหนป่วยก็ส่งไปดูแลรักษาก่อน

อุดมคติของพี่ดอนในการดูแลสุนัขนั้น มีพื้นฐานมาจากความรักและเมตตาสัตว์มาเป็นทุนเดิมและจิตใจที่ดีงามและเสียสละ พี่ดอนทำทุกอย่างทั้งเรื่องอาหาร และการเป็นอยู่ สุนัขที่เพิ่มขึ้น จากตนนำมาทิ้งและพิการ เจ็บป่วย ทำให้สถานที่คับแคบ ก็ต้องขยายโดยพี่ดอนต่อเติมอาคารเอง (ลดค่าใช้จ่ายในการจ้าง) จากเงินบริจาคที่มีผู้มาเยี่ยมเยือนที่ละเล็กละน้อยจนเห็นว่ามีที่รองรับได้เพิ่มขึ้น ไม่แออัดเหมือนเมื่อก่อน

พี่ดอนบอกว่า อยู่กับสุนัขสบายใจดีมีความสุข สุนัขสอนเขาในหลายเรื่อง ทั้งการปล่อยวางจากเรื่องต่างๆ การใช้ชีวิตที่ไม่ประมาท ไม่เห็นแก่ตัว ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ความรักความความเมตตา (ที่ได้จากหลวงพ่อเป็นแบบอย่าง) เนื่องจากสุนัขต่างชาติพันธุ์ทั้งสูงและต่ำ ต่างต้องตกต่ำมาอยู่ร่วมกัน โดนทอดทิ้งและต่างก็รอดชีวิตจากการฆ่าทั้งสิ้น จะเห็นว่าพวกเขาแทบจะไม่ทะเลาะกันเลย อยู่ร่วมกันอย่างสันติ และรู้ชะตากรรมของตนเอง สุนัขมีแต่ความรักและซื่อสัตย์ให้ตอบแทน
เป็นความชื่นใจยามเหนื่อยล้าของชีวิต การอยู่กับคอนโดสุนัข มีทั้งความสกปรก กลิ่นเหม็นจากมูลสุนัขและเหนื่อย น้อยคนนักที่จะทำงานด้วยรอยยิ้มและความเต็มใจอย่างพี่ดอน ขอยกย่องการ...ทำงานปิดทองหลังพระ..ของพี่ดอน..และยังเป็นขวัญใจของบรรดาน้องหมาอีกด้วย




สิ่งที่ได้รับจากการไปทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ที่คอนโดสุนัขวัดสวนแก้ว ผู้เขียนและคุณกันยามาศ สองคนได้ไปช่วยกันทำความสะอาดกวาดเศษอาหารและมูลสุนัข ตอนแรกรู้สึกกลัวเขากัด เนื่องจากไม่เคยเห็นสุนัขมารวมกันมากขนาดนี้ แต่เมื่อได้ทำความรู้จักคุ้นเคยกันแล้วปรากฏว่า พวกเขาเป็นเหมือนคนขาดความรักความอบอุ่น อยากให้เราจับ เราลูบหัวเขา กอดเขา แสดง

ความรักเอาใจใส่ เขาจะมีความสุขมาก ดวงตาสุกใส สื่อความ หมายหมดใจเลย อย่างนี้นี่เองที่พี่ดอนเรียกว่าความจริงใจของน้องหมา เขาจะเข้ามาคลอเคลียตลอดการทำงานของเราและส่งถึงประตูรถตอนกลับบ้านด้วย





วิชาเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการความรู้นี้ ดร. อมรวรรณ ลิ้มสมมุติ ให้ทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม เพื่อจะให้เรารู้จักการให้ ซึ่งการให้ก็เป็นรากฐานของ KM ในการรู้จักการแบ่งปัน ช่วยเหลือผู้อื่นในด้านต่างๆที่ตัวเองมี เป็นการจัดการความรู้ที่มีทั้ง Knowledge และ Mind รวมกัน ถ้ามี Knowledge แต่ไม่มี Mind เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการความรู้คงไม่เกิดประโยชน์และไม่เกอดคุณค่า การแบ่งปันคงไม่เกิดขึ้น จากกิจกรรมนี้ได้เรียนรู้มากมายหลากหลายจากประสบการณ์ตรง
ตอนนี้ทางคอนโดสุนัข ยังต้องการคนใจบุญมีเมตตาแวะไปเยี่ยม เพื่อจะได้เห็นว่าสิ่งที่เขาทำนั้น ยังขาดปัจจัยด้านต่างๆอยู่ เช่น อาหาร ยารักษาโรคต่างๆของน้องหมา ถ้าท่านมีเวลาก็แวะไปเยี่ยมและช่วยเหลือเป็นอาสาสมัครช่วยทำความสะอาด ให้อาหารน้อง หมาก็ได้ แล้วท่านจะรู้ว่า เวลาที่ใช้ในคอนโดน้องหมานั้น มีคุณค่ามากกว่าที่ท่านคิด

ไม่ว่าคนหรือสัตว์....ก็ต้องการความรักและเมตตาเหมือนกัน...แล้วคุณล่ะ...ลองหันไปรอบๆตัวคุณว่ามีโอกาสให้ความรักและเมตตาเพื่อนร่วมโลก...แล้วหรือยัง.?....
.....เพราะเราเพื่อนกัน.......

ไม่มีความคิดเห็น: