ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับ
ผึ้งงาน-SDU ยินดีต้อนรับค่ะ การจัดการความรู้และการแสวงหาความรู้ การรู้จักให้และรู้จักแบ่งปัน ถ้าไม่รู้จักสิ่งเหล่านี้แล้ว ความรู้ที่มีจากการจบปริญญาใดๆ คงจะไม่สำคัญ สิ่งที่มีคุณค่าของคน ...อยู่ที่ผลของงาน..และการมีจิตใจที่ดีงาม.

ภาพความทรงจำ กรุงปักกิ่ง

ภาพความทรงจำ กรุงปักกิ่ง
SDU สองรุ่นใจรวมเป็นหนึ่งเดียว

วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2550

5 ประโยชน์จากพริกรสเผ็ดร้อน

พริกใช้ปรุงอาหารไทยให้มีรสเผ็ดตามต้องการ ทั้งน้ำพริก แกง อาหารจานยำ พล่า โดยเฉพาะพริกเม็ดเล็กๆ แม้จะมีรสเผ็ดร้อน แต่กลับมีประโยชน์ไม่เล็กตามชื่อ
1. แก้ไข้หวัด คุณรู้กันหรือไม่ว่าในพริกเขียวเม็ดอวบๆ มีวิตามินซีมากกว่าส้มถึง สองเท่า ถ้าเป็นพริกหวานเม็ดสุกแดงวิตามินซีเพิ่มเป็น สามเท่า และยังเป็นแหล่งเบต้าแคโรทีนชั้เนดี ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่เชื่อว่าเป็นตัวก่อมะเร็งและช่วยชะลอความแก่ได้อย่างดีอีกด้วย
2. ช่วยให้เจริญอาหาร โดยกระตุ้นให้น้ำลายในปากออกมามาก เอนไซด์ที่ออกมาพร้อมน้ำลาย จะช่วยย่อยสลายแป้งในปาก กลายเป็นน้ำตาล ทำให้รู้สึกหวาน รสชาติอาหารอร่อยขึ้น
3. ช่วยย่อยอาหาร เพราะช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหาร ทำให้ระบบการย่อยดีขึ้น นอกจากนี้สารสกัดจากพริกจะช่วยกระตุ้นการหลั่งเอนไซม์บางชนิด ทำให้เกิดการบีบตัวและคลายตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ดีขึ้น ปัจจุบันจึงมีการนำสารสกัดจากพริกไปผสมในยาชนิดต่างๆ เช่น ยาธาตุ ยาเจริญอาหาร ยาขับลม และยาแก้ปวดท้อง
4. ช่วยลดการเจ็บปวดเฉพาะที่ ทุกวันนี้มียาขี้ผึ้ง ทาถูนวด แก้ปวดเมื่อยเคล็ดขัดยอก บางตำรับผสมสารจากพริก เช่นน้ำมันมวย น้ำมันบาล์ม
5. สารแคปไซซินในพริกยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ โดยช่วยลดคอเลสเทอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด

ไม่มีความคิดเห็น: