ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับ
ผึ้งงาน-SDU ยินดีต้อนรับค่ะ การจัดการความรู้และการแสวงหาความรู้ การรู้จักให้และรู้จักแบ่งปัน ถ้าไม่รู้จักสิ่งเหล่านี้แล้ว ความรู้ที่มีจากการจบปริญญาใดๆ คงจะไม่สำคัญ สิ่งที่มีคุณค่าของคน ...อยู่ที่ผลของงาน..และการมีจิตใจที่ดีงาม.

ภาพความทรงจำ กรุงปักกิ่ง

ภาพความทรงจำ กรุงปักกิ่ง
SDU สองรุ่นใจรวมเป็นหนึ่งเดียว

วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2550

จาก KM..FOR..FUN..D สู่บ้านเด็กพิการซ้ำซ้อน...บ้านเฟื่องฟ้า.


คืนกำไร..คืนชีวิต..สู่สังคม เนื่องมาจากกิจกรรม KM..FOR..FUN..D ของนักศึกษาปริญญาโทมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต รุ่น 1,2,3, ได้นำรายได้จากการจัดงาน มาช่วยเหลือคืนกำไรสู่สังคมที่บ้านเด็กพิการซ้ำซ้อน บ้านเฟื่องฟ้า ปากเกร็ด นนทบุรี


สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพิการทางสมองและปัญญา "บ้านเฟื่องฟ้า" เป็นหน่วยงานภาครัฐ ทำหน้าที่ให้บริการด้านสังคม มีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้การอุปการะเลี้ยงดูเด็กอ่อนพิการทุกประเภท ทั้งชายและหญิงมีอายุ แรกเกิดถึง 7 ปี



สาเหตุการรับ เนื่องจากเป็นเด็กพิการที่ถูกทอดทิ้งตามสถานที่ต่างๆ บิดามารดาหรือญาตินำส่งเพราะยากจน เดือดร้อน ประสบปัญหาจนไม่สามารถจะเลี้ยงดูเด็กได้บิดามารดาต้องโทษ รวมทั้งเป็นเด็กที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำส่ง หรือหน่วยงานต่างๆนำส่ง ซึ่งการพิการมีทั้งพิการทางร่างกาย ด้านการเคลื่อนไหว ตาบอด เป็นใบ้หูหนวก พิการทางสติปัญญา พิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม พิการมากกว่าหนึ่งอย่างหรือพิการซ้ำซ้อน

บรรยากาศในวันนั้นได้มีการนำเงินส่วนหนึ่งซื้อเป็นของใช้จำเป็นต่างๆสำหรับเด็กๆ เช่น แป้ง ขวดนม ผ้าอ้อมสำเร็จรูป นม แผ่นรองซับสำเร็จรูป แปรงล้างขวด และอื่นๆ อีกส่วนหนึ่งมอบเป็นเงินให้มูลนิธิบ้านเฟื่องฟ้า โดยมีน้องใบหม่อนหรือ เด็กหญิงปราณี ไกลถิ่น เป็นตัวแทนเพื่อนๆมาร่วมถ่ายรูปกับพี่ๆที่มาเยี่ยม ซึ่งน้องใบหม่อน พิการไม่มีทั้งแขนและขาทั้งสองข้าง มีเฉพาะส่วนลำตัว อายุ 3 ขวบ น่ารักทีเดียว เป็นเจ้าบ้านที่ดี ยิ้มเก่ง คุยเก่งและน่ารักมาก













ความรู้สึกเมื่อได้มาเยี่ยมบ้านเฟื่องฟ้า เดินเยี่ยมชมอาคารเลี้ยงเด็ก บางส่วน ทำให้รู้สึกหลากหลาย ทั้งสาเหตุที่น้องๆเหล่านี้มาอยู่รวมกัน และความรู้สึกของพี่เลี้ยง ที่มีความอดทน และเสียสละอย่างมากในการต้องดูแลเด็กเล็กๆจำนวนมาก ซึ่งช่วยเหลือตัวเองได้ไม่มากนัก พี่เลี้ยงต้องคอยป้อนอาหารให้ แต่น้องๆดูดีใจที่มีคนมาเยี่ยม ซึ่งน้องๆคงอยากจะให้พี่ๆมาเยี่ยมบ่อยๆ

คนที่สิ้นหวังและท้อแท้ในชีวิตหรือคิดฆ่าตัวตาย อยากให้ท่านได้มาดูสภาพของน้องๆดูบ้างว่า น้องๆเขามีสภาพที่พิการซ้ำซ้อน แต่เขาก็ทระนงในการที่จะมีชีวิตอยู่ พยายามดิ้นรนเพื่อมีชีวิตอยู่ แล้วท่านเล่ามีอาการครบ 32 จะมีจิตใจที่อ่อนแอหรือท้อแท้ สิ้นหวังในชีวิต น่าอายน้องๆ


การบูรณาการความรู้คู่กับคุณธรรม นั้นเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติ ดังนั้นสิ่งที่พวกเราได้ทำในวันนี้ก็คือความภาคภูมิใจในชีวิตอีกอย่างหนึ่งในการได้มาช่วยเหลือและเยี่ยมน้องๆบ้านเฟื่องฟ้า ถ้าท่านมีเวลาก็แวะไปเยี่ยมและช่วยเหลือบริจาคสิ่งของให้น้องเหล่านี้บ้าง ท่านจะได้รับความสุขใจในชีวิตและร่วมกันช่วยเหลือสังคม ..ซึ่งยังรอโอกาสจากทุกท่านอยู่เสมอค่ะ.






....การรู้จักให้...ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน...ทำให้เกิดการเรียนรู้..เป็นส่วนหนึ่งของ KM...

ไม่มีความคิดเห็น: